Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại tỉnh Tây Ninh (30-07-2018)

Ngày 21-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ðoàn công tác Chính phủ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Ðảng, Chánh Văn phòng T.Ư Ðảng.

Tây Ninh có vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng với 240 km đường biên giới, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với Cam-pu-chia, Thái-lan, giao thương với Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, sáu tháng đầu năm 2018, GRDP của tỉnh đạt 7,7%; thu nhập bình quân năm 2017 đạt 2.400 USD/người. Với hơn 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp, tỉnh Tây Ninh đã phát huy tốt thế mạnh nông nghiệp và làm giàu bằng nông nghiệp. Tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực của cả nước như cao-su, mía, sắn… Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Ðây là nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao tỉnh Tây Ninh thời gian qua đã có những bước phát triển ổn định, đặc biệt có những mô hình hay, cách làm tốt cho nền nông nghiệp tỉnh nhà như: hình thành nhà máy Tanifood, một dự án quy mô hiện đại đầu tiên của cả nước trong lĩnh vực chế biến sâu các mặt hàng nông sản, và cánh đồng mẫu lớn gần 1.000 ha của Tập đoàn TTC. Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh cần nâng cao công nghiệp chế biến, chú trọng phát triển thêm các mô hình hay, sáng tạo để trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Thủ tướng nhìn nhận cơ giới hóa, tự động hóa, công nghiệp 4.0 đã đi vào sản xuất nông nghiệp của Tây Ninh, mang lại giá trị gia tăng cao.

Cho rằng Tây Ninh có thế mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đi liền với công nghiệp chế biến sâu, du lịch, kinh tế biên mậu, Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kinh tế phải đi liền với gìn giữ môi trường sinh thái bền vững, nhất là xử lý nước thải và bảo vệ môi trường rừng. Tỉnh cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến cũng như các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ khác để phấn đấu đến năm 2020 tự cân đối được ngân sách. Nếu như Tây Ninh, Bình Phước và ba tỉnh lớn còn lại của Ðông Nam Bộ tự cân đối được ngân sách thì đây là điều đáng mừng, thể hiện hiệu quả trong nỗ lực thực hiện nghị quyết của Trung ương.

"Tỉnh Tây Ninh phải trở thành một trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao của cả nước; một hình mẫu đi lên, làm giàu bằng nông nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các bộ, ngành có cơ chế chính sách để hỗ trợ Tây Ninh, đặc biệt là chính sách doanh nghiệp đầu tư vào khu vực biên giới. Thủ tướng hy vọng, với tinh thần và quyết tâm cao, tỉnh Tây Ninh sẽ hình thành một trung tâm nông nghiệp chế biến nông sản theo công nghệ hiện đại nhất.

* Nhân chuyến công tác tại Tây Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm nông trường mía Thành Thành Công Biên Hòa (xã Thành Long, huyện Châu Thành).

Thủ tướng đánh giá cao nông trường đã áp dụng mô hình sản xuất hiện đại, vừa cơ giới hóa, vừa ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sản xuất quy mô lớn với hạ tầng đồng bộ, gắn kết được với người nông dân và hợp tác xã. Qua đó, mía đạt năng suất cao, chất lượng tốt, hiệu quả vượt trội so với sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất sản phẩm đường hữu cơ có giá trị cao, phù hợp nhu cầu thị trường trong nước và nước ngoài. Thủ tướng cho biết, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đến ngành mía đường, trong đó sẽ đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại; yêu cầu lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tạo điều kiện cho nông trường hoạt động thuận lợi. Thủ tướng cho biết, Chính phủ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn lâu dài, phát huy nguồn lực, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp mía đường.

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm Nhà máy chế biến nông sản Tanifood (xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu) đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

Thủ tướng cho rằng, khi nhà máy đi vào hoạt động hiệu quả sẽ góp phần giải "bài toán" mà Thủ tướng "đặt hàng" đối với ngành nông nghiệp tại Hội nghị toàn quốc về thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp được tổ chức mới đây, đó là trong 10 năm tới, ngành nông nghiệp Việt Nam đứng vào tốp 15 nước phát triển nhất thế giới, trong đó ngành chế biến nông sản đứng vào tốp 10 thế giới. Thủ tướng đánh giá, nếu cả nước có nhiều nhà máy như Tanifood và hoạt động hiệu quả sẽ mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn từ hàng nông sản chế biến. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh hỗ trợ nông dân để chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu cho nhà máy, tránh tình trạng nhà máy xây dựng xong không có nguyên liệu; phải bảo đảm giá cả thu mua ổn định cho người nông dân. Nhà máy cần nghiên cứu thị trường thế giới để khi đi vào hoạt động, có thể xuất khẩu mang lại doanh thu lớn.

* Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến nhà riêng thăm hỏi, tặng quà Anh hùng LLVT nhân dân Phan Văn Ðiền (Mười Thương) - người anh hùng nổi tiếng với ba lần ám sát hụt Ngô Ðình Diệm.

Quảng cáo