Tập huấn Thương mại điện tử tại TCách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí – thời cơ và thách thức (30-07-2018)

Ngày 30-6, Báo Tây Ninh đã đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ mở rộng với chủ đề: Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí – thời cơ và thách thức.

Tham dự có lãnh đạo, phóng viên các Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Bình Dương, Báo Bình Phước, Báo Long An, Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Báo Đồng Nai, Báo Lâm Đồng, Báo Bình Thuận,…

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Huỳnh Thanh Nam, Phó Tổng biên tập Báo Tây Ninh cho rằng việc phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện và hội tụ đang tạo nhiều cơ hội thách thức cho cơ quan báo chí và nhà báo. Một trong những thách thức đó là thực hiện được nhiều tin, bài chất lượng và tăng số lượng độc giả cho tờ báo. Với cơ quan báo chí, ngoài việc phải có nguồn kinh phí để phát triển tòa soạn, phải đầu tư phát triển nhân tố quyết định sự tồn tại của cơ quan báo chí – đó là đội ngũ nhà báo giỏi nghề, chuyên nghiệp và đa phương tiện. Với mỗi nhà báo, cần phải suy nghĩ về đa phương tiện và tự tin làm tin, bài cho tất cả các loại hình báo chí. Nhà báo – những người luôn được coi là đại diện cho tiếng nói của Đảng, của Nhân dân, đạo đức nghề nghiệp cần phải được đề cao. Vì cùng lúc, báo chí có thể tác động đến nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã hội, nhiều lĩnh vực trong cuộc sống nên những người làm báo trong mỗi tác phẩm, sản phẩm báo chí của mình phải nhận thức sâu sắc từng việc làm, cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét cẩn trọng, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí – thời cơ và thách thức ảnh 1
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tại hội thảo

Trong tham luận “Thực tế và vài gợi mở về mô hình tòa soạn hội tụ”, nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết: trong hơn 40 năm hình thành và phát triển, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã trải qua nhiều giai đoạn không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến kỹ thuật. Ban Biên tập báo qua các thời kỳ rất quan tâm đến việc áp dụng các mô hình làm báo hiện đại, cử đoàn tham gia học hỏi, tập huấn các mô hình báo chí các nước.

Qua nhiều bước chuẩn bị, có giai đoạn hoạt động theo kiểu tòa soạn hội tụ sơ khai, đến 2016 khi đưa vào sử dụng Tòa nhà Văn hóa nghiệp vụ Sài Gòn Giải Phóng, báo đã vận hành hoạt động một phần mô hình tòa soạn hội tụ.

Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng được thiết kế theo không gian mở, trung tâm là khu vực super desk, chung quanh là các cụm làm việc của biên tập viên, bộ phận kỹ thuật xuất bản… các ban nội dung cũng làm việc trong không gian mở theo từng cụm, có thể trao đổi các vấn đề một cách thoải mái nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư tương đối ở từng bàn làm việc của phóng viên, biên tập viên hay trưởng ban thư ký tòa soạn. Đội ngũ phóng viên là nguồn lực chung thực hiện nguồn tin cho báo in, báo điện tử, truyền hình online…

Việc thay đổi về không gian làm việc là một sự tiến bộ, vừa tận dụng được không gian dư thừa theo kiểu bố trí cũ, vừa tạo môi trường kết nối, trao đổi, chia sẻ là một trong những điều kiện tốt nhất cho làm việc nhóm.

Theo ghi nhận chưa đầy đủ, các báo được cho là áp dụng mô hình tòa soạn hội tụ ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là thực hiện mô hình tòa soạn hội tụ chưa đầy đủ, Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng nằm trong trường hợp này.

Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí – thời cơ và thách thức ảnh 2
Đại diện Báo Bình Thuận phát biểu tại hội thảo

Trong khi đó, Phó Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Xuân cho rằng: Cuộc cách mạng 4.0 tạo điều kiện cho phát triển không ngừng của mạng xã hội, truyền thông xã hội. Nó vừa là thách thức đồng thời cũng là sự cạnh tranh hấp dẫn, quyết liệt để nền báo chí truyền thống phải không ngừng đổi mới và sáng tạo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh cho rằng dù công nghệ phát triển đến đâu, dù là sử dụng biện pháp nào, phương thức nào để tận dụng thời cơ cũng như giải quyết thách thức mới đặt ra thì yếu tố quyết định vẫn là con người. Hơn lúc nào hết, người làm báo hiện nay bên cạnh việc nỗ lực học tập nâng cao kiến thức nắm bắt thành tựu công nghệ để theo kịp xu thế phát triển của thời đại, còn phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, trau dồi bản lĩnh chính trị, kiên định lập trường của người làm báo cách mạng để làm tròn nhiệm vụ; phải luôn xác định vai trò, nhiệm vụ chính trị của mình là cơ quan ngôn luận của Đảng, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Quảng cáo