Đoàn Tây Ninh tham dự Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019 tại tỉnh Lào Cai (12-06-2019)

Ngày 31/5/2019, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản năm 2019 do Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức.

Dự hội nghị về phía Việt Nam có các đồng chí: Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; Đỗ Quốc Hương - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); lãnh đạo các địa phương, sở Công thương các tỉnh, thành phố và hơn 130 doanh nghiệp có nhu cầu xuất - nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy hải sản.

Phía đoàn đại biểu Trung Quốc có ông Hùng Tư Minh - Phó Thư ký Trưởng Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; ông Bạch Ngọc Văn - Phó Cục trưởng Cục Thương vụ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc;ông Tưởng Hồng Thắng - Phó huyện Trưởng Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; cùng đại diện 70 doanh nghiệp đến từ châu Hồng Hà, châu Vân Sơn (tỉnh Vân Nam), thành phố Thượng Hải, Côn Minh.

Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, tỉnh Lào Cai đã và đang là “cầu nối”, là “cửa ngõ” của Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam, Trung Quốc. Đồng thời là một trong những trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác Tiểu vùng sông Mekông mở rộng. Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thứ 3 với thị trường Trung Quốc. Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh liên tục tăng trưởng ở mức cao, trong đó các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu đang chiếm giá trị ngày càng cao trong tổng kim ngạch. Cụ thể trong năm 2018, giá trị xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai – Hà Khẩu đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 600 triệu USD. Trong 5 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất nhập nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 350 triệu USD, bằng hơn 1 nửa giá trị nông sản xuất khẩu của năm 2018. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Lào Cai đã và đang khẳng định được vị thế là “cầu nối”, là “cửa ngõ” của Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam, Trung Quốc rộng lớn. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thứ 3 với thị trường Trung Quốc, trong đó có một lượng lớn hàng hóa nông sản. Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lào Cai liên tục tăng trưởng ở mức cao, trong đó các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu ngày càng có vị trí quan trọng trong tổng kim ngạch. Có được kết trên là do tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa điều kiện thuận lợi về cửa khẩu và hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu như: Cắt giảm thủ tục hành chính; giảm các loại phí dịch vụ; phân luồng điều tiết phương tiện, hàng hóa; tổ chức các hội nghị xúc tiến giao thương...

Đoàn tỉnh Tây Ninh tham dự Hội nghị bao gồm 05 Doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Định Khuê, Công ty TNHH Phúc An Phát, Công ty CP Natani, Công ty TNHH Trà Tâm Lan, CSSX Bánh tráng Tân Nhiên. Các sản phẩm của Tây Ninh được giới thiệu tại Hội nghị đến với các Doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và Việt Nam.

Qua chương trình, Trung tâm XTTM Tây Ninh đã làm tốt công tác XTTM, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh các ngành công thương và nông nghiệp tỉnh Tây Ninh trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những thành tựu nổi bật và những định hướng trong tương lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường quan hệ thương mại giữa các địa phương trong cả nước nói chung, giữa Tây Ninh và Lào Cai nói riêng.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở tỉnh Lào Cai, khu vực miền Bắc và các tỉnh thuộc Trung Quốc,  từ đó giúp Doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, mở rộng giao thương, trao đổi, học hỏi, thiết lập quan hệ hợp tác, kinh doanh lâu dài; đặc biệt, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong công tác quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và học tập kinh nghiệm trong quá trình hội nhập và nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh.

Quảng cáo